Thursday, August 26, 2010

Seawise Chronicles: Untamed Legacy Walkthrough ภาษาไทย

By Tawhan@abbza.com
เริ่มต้นจะสปอยหน่อยค่ะ หลังๆ อาจจะข้ามบางตอนไป เอาเฉพาะช่วงแก้เควสยาก ๆ ละกันค่ะ
ด่านที่ 1 เส้นทางสู่การผจญภัย (ทางเชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับโลกเทพนิยาย)
- หาของตามที่กำหนด หากหาไม่เจอให้ใช้ hint ช่วย หากหาของไม่เจอให้เลื่อนไปซ้ายขวา หรือขึ้นบน แล้วแต่แต่ละฉาก
-หลังจากหาของหมด จะเหลือของหนึ่งชิ้นที่โพรงกระรอก ให้เอาลูกนัทให้กระรอก จะได้ของที่เหลือ
- เอามีดตัดใบไม้ข้างสะพานจะเห็นป้ายหิน เอาแผ่นหินไปประกอบ จะเห็นสัญญลักษณ์ (เอาไว้แก้เควสป้ายหินอีกอันที่ฟากตรงข้ามสะพาน) (คลิ๊กดูภาพ 1)
เอาเชือกผูกติดกับแผ่นไม้ แล้วเอาไปประกอบเป็นสะพาน เดินข้ามไป

ด่านที่ 2 

- ตั้งแต่ด่านนี้เป็นต้นไป ต้องเริ่มสะสมชิ้นส่วนทับทิบ อาจต้องเก็บ ทุบ หรือขุด (ตรงนี้ hint ช่วยไม่ได้ ต้องสังเกตเอาเอง) จะมีอุปกรณ์ช่วยเก็บอยู่ ทั้งอุปกรณ์หลักที่เก็บได้แต่ละฉาก และอุปกรณ์พิเศษ ที่อาจได้มาทีหลัง..ถ้าหากเก็บไม่ได้ เพราะไม่มีตัวช่วย ค่อยย้อนกลับมาเก็บทีหลัง (เมื่อได้แผนที่แล้ว ในแผนที่จะบอกว่าแต่ละสถานที่ต้องเก็บทับทิบกี่ชิ้น ครบหรือไม่ ซึ่งเราสามารถคลิ๊กที่แผนที่ย้อนกลับมาได้เลย โดยไม่ต้องเดินย้อน)
- ทับทิบที่ต้องเก็บ (ดูรูป 2-3) แต่ยังเก็บไม่ได้ ต้องหาฆ้อนทุบหินในฉากอื่นก่อนแล้วค่อยย้อนมาเก็บ
- ด่านนี้จะมีเชือกติดอยู่ในโคลน ให้ใช้ไม้ที่เก็บได้ (ประกอบเสร็จ) เขี่ยออกมา แล้วนำไปประกอบกับตะขอ โยนพาดกับกิ่งไม้ โหนข้ามไปอีกฝั่ง
- ข้ามฝั่งไปเจอผู้ช่วยพระเอก (แพน) กำลังจะถูกต้นไม้กินคนเขมือบอยู่ ให้ช่วยแพน
- (รูป 4) เก็บของให้หมด แต่ของในน้ำจะเก็บไม่ได้ ต้องเอาพลั่วที่เก็บได้จากคราวก่อนมาขุดระบายน้ำออก (1) แล้วเก็บของ
- เอารูปปั้นประกอบคืนที่ (2) เอาฆ้อนทุบลังไม้ได้เศษผ้า (3) เอาเศษผ้ากับเศษกิ่งไม้รวมกันไปสุมไว้ที่เถาไม้กินคน (4) ใช้หินจุดไฟ แล้วเอาหนังสะติ๊กยิงต้นแล้วรื้อเถาไม้ช่วยแพน ...ส่วนทับทิมยังไม่มีอะไรช่วยขุด ให้ทิ้งไว้ก่อน แล้วค่อยกลับมาขุดทีหลัง

.......................................................
ด่านที่ 3 ด่านนี้่จะได้อุปกรณ์พิเศษ คือ ฆ้อนทุบหิน (เอาไว้เก็บทับทิม) ,กระเป๋าเป้ ไว้แยกเก็บไอเท็ม และทับทิม , คริสตัล เอาไว้ส่องทางในถ้ามืด...ด่านนี้จะมี 4 ฉาก คือ ห้องต้มยา ห้องใต้ดิน ตรงสวน และเมื่อต้มยาเสร็จก็จะไปโผล่ในฝัน (ตรงนี้จะได้อุปกรณ์เพิ่มอีกหนึ่งชิ้น คือ แผนที่)
- เก็บของแต่ละฉากให้หมด เอามาใช้แก้เควสต่อ (รูป1) กุญแจได้จากห้องใต้ดิน (1)คริสตัลได้จากในสวน (2)
- (รูป2) ขวาน (3) ได้จากห้องปรุงยา ทับทิมกลับมาเก็บทีหลัง
- (รูป3) เอาแตรที่เก็บได้จากห้องปรุงยา บีบไล่ตุ๊กแก มันตกใจจะทิ้งหางเอาไว้ (บรื๋ออออ) เอาไม้ปัดหยากไย่จากในสวนปัดใบแมงมุมเก็บชิ้นส่วน กลับไปที่ห้องปรุงยา
- (รูป4) ติดเตาไฟ (1) เอาส่วนผสมที่เป็นสมุนไพรไปบดรวมกัน แล้วเอาใส่หม้อ ปรุงด้วยหางตุ๊กแก คน และคลิ๊กดื่ม จะเมายาไปโผล่อีกฉากหนึ่ง
- (รูป5) เก็บของให้หมด ซ่อมคันโยกน้ำ ปลูกดอกไม้ล่อผึ้ง เอาฆ้อนทุบเก็บทับทิม แล้วเรียงเห็ดให้ได้ตามรูป จะได้แผนที่ 
 ด่านที่ 4 ด่านนี้มี 2 ฉาก และมีรหัส สำหรับด่านอื่นด้วย
- (รูป 1) (รูป 2)
- (รูป 3) เอาเฟือง และสายพาน ที่เก็บได้มาประกอบแก้เควสที่เครื่อง (1) โยกคันโยก กระเช้าจะมา (มีรหัสติดอยู่) นั่งกระเช้าไปด่านต่อไป แล้วค่อยเอาใบพัดที่ได้จากด่านต่อไปกลับมาประกอบทีหลัง (3)
ด่านที่ 5 มี 2 ฉาก
-  (รูป 1) เก็บของให้หมด ใช้สวิงตักแผ่นไม้ในน้ำ ประกอบแล้วเอาพาดไปเก็บแมงป่อง
- (รูป 2) ประกอบรูปสลักหิน (1) จับซาลามานเดอร์ โดยเอาหินปิดทาง และเอาทากเป็นเหยื่อล่อ (2,3) จดรหัส  ส่วนเพชร (4) ค่อยกลับมาขุดทีหลัง
- (รูป 3) แล้วเอาไอเท็มทั้งหมดมอบให้นักรบตามที่เขาต้องการ จะเรียกเต่ายักษ์เพื่อใช้นั่งเข้าไปใต้น้ำตก (ด่าน 6)

ด่าน 6 มี 2 ฉาก
- (รูป 4) นั่งเต่าเข้าไปใต้น้ำตก เจอยักษ์ เอาตะเกียงแขวน (1) เพื่อให้สว่างขึ้น เก็บอุปกรณ์ แล้วส่งให้ยักษ์
- เอาใบพัดที่ได้จากด่านนี้กลับไปแก้เควสที่ด่าน 4 จะได้ชิ้นส่วนของเรือดำน้ำ กลับมาที่ด่าน 5 ลงไปในสวน แล้วขุดเอาเพชร กลับไปให้ยักษ์ (2)
-เอารหัสเปิดกระเป๋า ได้กระดาษ ประกอบกระดาษ เอาไปแขวนผนังจะได้รหัสแก้เควส ก้อนหินจะเปิดทาง
-เข้า ไปในถ้ำจะมืดให้คลิ๊กที่คริสตัลในกระเป๋า พยายามหาของให้ครบ หาคบเพลิงให้ได้จะสะดวกยิ่งขึ้น ด่านนี้จะได้น้องหมา (?) จอมขุด เอาไว้ใช้งาน (ไว้ช่วยขุดหาทับทิบฉากย้อนหลังให้ด้วย) (ดูรูป 5)  ไปด่านต่อไป
 ด่าน 7 ด่านนี้ค่อนข้างยากหน่อย
- (รูป 1 ) เก็บของให้หมด เอาหนูไปเบนความสนใจของยามทางซ้ายมือ เอาหนังสะติ๊ก+ก้อนหิน ยิงยาม เอาเชือกมัด (1) จากนั้นไปแก้เควสที่ผนัง ( 2 ) จะได้รหัส จดเอาไว้ใช้คราวหน้า คลิ๊กเปิดประตู
- (รูป 2) วิธีกำจัดยาม คลิ๊กน้องหมาไปเบี่ยงเบนความสนใจของยามคนที่ 1 (1) จากนั้นคลิ๊กคันโยก (2) เอาหอกของยามไปสอยเอาม่านคลุมยามคนที่สอง (3) เดินต่อไป
- (รูป 3) ทำแจกันล้ม ดึงความสนใจยาม(1)  คลิ๊กอาหารนกวางไว้ที่พื้นให้นกกิน(2) นกจะป่วย ยามจะอุ้มนกไปที่ชั้นวาง คลิ๊กที่ภาพ จะตกลงมาทับยาม เดินไปเปิดประตู ติดล็อค ให้กลับมาค้นตัวยาม
- (รูป 4) แก้เควส (1) คำใบ้อยู่ในวงกลมสีฟ้า ดูรหัส (2,3) รวมกับรหัสที่จดจากรูป 1 แก้เควสเพื่อเปิดประตู (4) หาของ แล้วไปต่อด่านที่8
ด่าน 8
-(รูป 1) หาของ และระเบิดหินย้อย (1) เอาฆ้อนทุบคริสตัล ได้ ทับทิบ(2) เอาก้อนหินมาเรียงต่อกัน เพื่อเป็นสะพานข้าม (3) เอาเชือก+ตะขอ ตรึงก้อนหินเอาไว้ เดินข้ามไป ส่วนหลุม (5) ต้องไปเอาไอเท็มที่ฉากต่อไปมาใช้
-ฉากนี้เจอน้องไดโนฯ ให้หาอานมาประกอบใส่หลัง ขี่ออกไปอีกฉากหนึ่งก่อนแล้วค่อยย้อนกลับมาแก้เควส หาของจากฉากนั้นเสร็จย้อนกลับมา
- (รูป 2) เอาหอยสังข์ที่ได้ มาเป่าไล่ค้างคาว (1) เอามีดตัดเถาวัลย์ จะได้น้ำยางสีเขียว ๆ เอากระติกน้ำมารอง (2)  และจด "รหัส" ลำดับที่สอง ส่วนหลุมทับทิมอยู่ใกล้กับรหัส ใช้น้องหมาขุด 
- เดินย้อนกลับไปฉากแรก (รูป 1) เอาน้ำยาจากกระติกเทลงไปในหลุม จะเรืองแสงเห็นรหัสตัวที่ 1 จดไว้
-  (รูป 3) กลับมาฉากที่ 3 ประกอบเรือดำน้ำ เอาออกจากอู่ต่อเรือ จะเห็นรหัสตัวที่ 3 และ 4 ไปด่านต่อไป
ด่าน 9 ประตูโลกบาดาล
- (รูป 1) เอาหอกเปลือกหอยให้ยาม(1) จะเปิดทางให้ คลิ๊กรหัสเปิดประตู(2) ตามที่จดมาจากด่าน 8 แก้เควส และ จดเวลาของผู้ชายตรงปากประตู (3) ไว้ใช้คราวต่อไป
-(รูป2) หาของเสร็จเอาสมอเรือถ่วงเรือให้พลิก ได้เวลาของผู้หญิง (1) ตั้งนาฬิกาที่ตุ๊กตาทั้งสองตามที่กำหนด (2) จะเปิดทางไปสู่ปราสาท ให้ไปหาของที่ปราสาท (ด่าน 10) ก่อน จะได้ถุงมือมาจับปลาไหลไฟฟ้าใช้ช็อตให้หอยเปิดออก ได้ไข่มุก (3) และกุญแจเปิดหีบได้สามง่าม (4) ส่วนปลาหมึกคลิ๊กตรงตัวให้โกรธจะปล่อยหมึกดำออกมา เอา ขวดที่ได้เก็บเอาไว้(5)  แล้วเอาทั้งหมดไปให้ราชินีโลกบาดาล ด่านต่อไป

ด่าน 10 ปราสาทโลกบาดาล
-(รูป 3) เอาถ้วยวางบนโต๊ะ (1) ใช้เปลือกหอยเปิดประตูคลังสมบัติ (2) หาเหรียญเอลฟ์ให้ครบ มาใช้แก้เควส (3) เอาของทั้งหมดให้ราชินี เธอจะร่ายเวทย์เปิดประตูสู่ผิวน้ำให้ กลับออกมาข้างนอก และขึ้นสู่ผิวน้ำไปด่านต่อไป
 ด่าน 11 ชายหาด
- (รูป 1) หาของให้ครบ ใช้น้องหมาขุดหลุมทับทิม (1) ส่วนมะพร้าวให้คลิ๊ก ๆๆ ตรงผล จะตกลงมา (2) เดินเข้าไปในป่าหามีด แล้วค่อยย้อนมาผ่า
- (รูป 2) เจอกริฟฟินบาดเจ็บในป่า ต้องหาทางรักษา (1) แต่ตำรายา และตัวยาอยู่ไม่ครบต้องไปหาฉากอื่น แล้วค่อยย้อนกลับมารักษา (หนึ่งในนั้นคือน้ำมะพร้าว

ให้กลับไปเก็บ)  อย่าลืมใช้น้องหมาขุดทับทิมด้วย
- ส่วนบอลทองจะอยู่ในหลุม (3) ต้องไปหาแม่เหล็กกับเชือกที่ด่านอื่น (4) แล้วย้อนกลับมาเก็บ ไปฉากต่อไป
- (รูป 3) เก็บของเก็บทับทิม ปลูกดอกไม้(1) (ใช้พลั่วขุด และเพาะเมล็ดที่เก็บได้ในฉากนั้น)  ส่วนคำตอบแก้เควสของดาบ อยู่เมืองเอลฟ์ (2) ก้อนหิน (3) ใช้ในการบดยา ให้ไปหาตำรายาและสมุนไพรก่อนแล้วค่อยย้อนกลับมาปรุง เพื่อเอาไปรักษากริฟฟิน

ด่าน 12 หมู่บ้าน
- (รูป 4) เจอไฟใหม้หมู่บ้าน ให้เอาฆ้อนทุบรางน้ำ จะได้ทับทิม เก็บของทั้งหมด จะได้ตำรายาและสมุนไพร แต่ยังขาดผ้าพันแผล ต้องไปเอาที่ด่านอื่น

ด่าน 13 ประตูสู่เมืองเอลฟ์
- (รูป 5) หาของประกอบจิ๊กซอว์ประตู (1) เอาตราที่ได้จากโลกบาดาลเป็นกุญแจ (2) แก้เควส (3) เอาทับทิมที่สะสมมาได้ แปะที่ประตู (4 ) แต่ก็ยังไม่ครบ ให้เข้าไปหาที่เมืองเอลฟ์ แล้วค่อยย้อนกลับมาใหม่ หรือถ้าไม่แน่ใจว่าหลงลืมที่ด่านไหนบ้าง ให้เช็คจากแผนที่
- เดินเข้าไปในเมืองเอลฟ์ หาของตรงน้ำพุ ให้ครบ จะได้ผ้าพันแผล ส่วนทับทิบรูปหยดน้ำ (คนละอย่างกับทับทิมตรงประตู) ให้หาทางปิดน้ำพุโดยใช้ประแจจากด่านต่อไป แล้วค่อยย้อนกลับมาแก้เควส ไปด่านต่อไป
 ด่าน 14 เมืองเอลฟ์
- หาของรอบ ๆ ให้ครบ แล้วเข้าไปในกระท่อม เพื่อแก้เควส และหาของแก้เควสในด่านอื่น
- (รูป 1) ในกระท่อม หาของให้ครบ แล้วเควสดอกลำโพง (1) โดยประกอบใบไม้ที่เก็บจากด่านกริฟฟินก่อน ,ติดตั้งกระจก และระฆัง (2,3) ส่วนทับทิมรูปหยดน้ำ(4)ให้กลับไปแก้เควสที่น้ำพุ แล้วค่อยย้อนกลับมาติด , ดูรหัสแก้เควสดาบในป่า (5)
- (รูป 2) กลับไปที่น้ำพุ ใช้ประแจขันเพื่อให้น้ำหยุด (1) เอามรกตติดตามังกร (2) เพื่อระบายน้ำ เอากุญแจเปิด (3) เพื่อเอาทับทิมรูปหยดน้ำ
- กลับไปที่ปากประตูเอลฟ์ จะเจอเอลฟ์ตัวน้อยเฝ้าประตู เอาของฝากให้เธอ  ไม่งั้นเธอจะไม่ยอมปล่อยให้ออกจากดินแดน
- เดินทางกลับไปรักษากริฟฟินและเอาบอลทอง โดยย้อนกลับไปที่ด่านป่าริมชายหาด ไปผสมยาและแก้เควสดาบก่อน (วิธีการกลับให้คลิ๊กในแผนที่ จะเร็วกว่า)
- เอายาที่ได้รวมกับผ้าพันแผลที่ได้จากด่านอื่น ไปรักษากริฟฟิน (วิธีรักษาให้เอาน้ำมะพร้าวล้างแผลก่อนแล้วค่อยทายาและตามด้วยผ้าพันแผล ให้ใช้ผ้าพันแผลผืนใหญ่) จากนั้นเอาบอลทองออกจากหลุม (วิธีเอาบอลทองให้เอาลูกแม่เหล็กมัดติดกับเชือกหย่อนลงหลุม)
- เสร็จแล้วกลับไปที่เมืองเอลฟ์ เพื่อหาทางฟื้นฟูพลังของราชา
ด่าน 15 ปราสาทลอยฟ้า
- หาทางเข้าปราสาทโดยนั่งกริฟฟินเข้าไป ก่อนอื่นให้สร้างแตรเรียกกริฟฟินก่อน (ดังรูป 1) คลิ๊กตรงแตร กริฟฟินจะมา คลิ๊กที่กริฟฟินจะพาไปปราสาทลอยฟ้า
- (รูป 2) แก้เควส (1) ประกอบจิ๊กซอว์ โดยใช้ของที่เก็บมาได้ และแก้เควส (2) ส่วนเควสที่ 3 (3) หลังจากที่นำโล่ห์และดาบเข้าไปประกอบแล้ว ให้ไปหารหัสที่ประตูทางเข้าเมืองเอลฟ์ โดยเอาทับทิมทั้งหมดประกอบให้เข้าที่ ทับทิมจะเรืองแสงให้จำลำดับการเรืองแสงแล้วกลับมาแก้เควส
- (รูป 3) เอาโคมไฟดอกไม้มาประกอบเข้ากับที่แขวน (1) ตามด้วยกล้องส่องทางไกล (2) ส่องไปจะเห็นรหัสลับใช้เปิดหนังสือ
- เอากระจกติดที่สะพาน (3) เดินเข้าไปในกระท่อม เอาทับทิมประกอบเข้าที่ คลิ๊กที่ทับทิม จะมีภาพแสดงจุดที่ส่วนของต้นไม้แห่งชีวิตของเอลฟ์ บาดเจ็บอยู่ ต้องรักษาต้นไม้นั้น พลังของเมืองเอลฟ์จึงจะฟื้นคืน
- เดินทางไปจุดนั้น(คลิ๊กในแผนที่จะเร็วกว่า) เอาผ้าพันแผลรวมกับยา พันรากต้นไม้ (รูป 4) กลับไปที่เมืองเอลฟ์ เอาม้วนกระดาษให้ราชาเอลฟ์ .........จบ
 Thanks: Tawhan@abbza.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.