Wednesday, April 13, 2011

Mesh คือ อะไร ไม่ใส่มีอะไรป่ะ??

มือใหม่หลายคน งง สุดๆ กับไอ้คำๆนี้  MESH, Meshing  มันคือ รูปปั้น ตัวแบบ แม่พิมพ์ ทีสร้างมาจาก โปรแกรม 3D models  เขียนแล้วงง  มาดูรูปกัน
ตัวอย่าง  ทรงผม ทรงนี้ ของ Peggy   พวก Free Hair มักจะแยก Mesh เอาไว้อีกหน้า  ตัวอย่างเช่น


เราก็ click ไปที่หน้า Mesh เลย แล้ว click Download

เราจะได้ไฟล์ mesh ของทรงผมทรงนี้มา ทีนี้ มันจะ ตีลังกามากี่สีๆ  เราก็รับได้หมด  ( ถ้าเป็นทรงนี้นะ) เพราะเรา mesh ลงไว้แล้วจ้ะ
มาเสริมความเข้าใจกันอีกนิดคะ
ทรงผม เสื้อผ้า  ของจกแต่งใหม่ๆ มักจะ mesh มาด้วยเสมอ ไม่เช่นนั้น ไอเท็มนั้นๆ จะไม่แสดง  ไฟล์ mesh จะมีคำว่า mesh มาด้วยเสมอค่ะ เช่น
        

What is a mesh?
เกมส์ The Sims 2 แสดงผลด้วยระบบ 3 dimensional (3D) ไม่ว่าจะเป็นตัว sims หรือ ไอเท็มต่างๆที่เราเห็นอยู่ในเกมส์  3D models ที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อเป็น แม่แบบ หรือ ต้นแบบ ที่ประกอบด้วยโครงสร้างและลายเส้นต่างๆ มากมาย เป็นรูปโครงร่างขึ้นมา
 

What is a recolour?

เพราะ ว่า mesh เป็นเพียงโครงร่าง หรือ แม่แบบเปล่าๆ ที่ไม่มีลวดลาย หรือ การลงสี รายละเอียดต่างๆ บนพื้นผิว  มันเลยมีคำว่า recolor ตามมาคือ คือ การลงรายละเอียด ลวดลายแตกต่างกันบนพื้นผิวต่างๆนั่นเอง  หรือ บางทีเราอาจเรียกว่า skins, reskins, or retextures แตกต่างการเรียกกันไป .รวมถึงคำว่า  "alpha edit" ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการ recolour เหมือนกันค่ะ พวกนี้จะเป็นแม่แบบตัวเดียวกัน แต่ลงลวดลายต่างกัน




New meshes mesh ใหม่

การส ร้าง  mesh หรือ แม่แบบใหม่ๆ เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น และสร้างสรรค์ ที่ ชาวซิมส์ หลายๆคนโปรดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เตียงดีไซน์ใหม่ อ่างอาบน้ำ  หรือแม้แต่ ตัวซิมส์ โครงสร้างใหม่
แต่วิธีการสร้าง mesh ใหม่  ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป ที่จะศึกษาและลองทำ  โปรแกรมที่ใช้ เช่น SimsPE  โปรแกรมแก้ไขตกแต่งภาพ เช่น photoshop  โปรแกรมสร้างรูปแบบ 3 D  และทีสำคัญคือ ความอดทน  ความขยันหาความรู้ด้วยตนเองค่ะ



 Credit :
Code:
http://www.modthesims.info/wiki.php?title=Game_Help:Meshes_and_Recolors

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.