Friday, April 15, 2011

การใช้ winrar บีบอัดไฟล์และคลายไฟล์เบื้องต้น


การใช้ winrar บีบอัดไฟล์และคลายไฟล์เบื้องต้น
Winrar เป็น shareware คือ ทดลองใช้ได้ แต่พอครบกำหนดตามที่เค้าบอกมาตอนโหลด เราต้องเสียเงินซื้อ เพื่อให้ใช้งานได้ต่อไป วิธีการทำไฟล์ต่างๆ ให้อยู่ในรูป .rar เบื้องต้น
ลงโปรแกรม winrar แล้ว เลือกไฟล์ หรือ folder ที่อยาก บีบอัดไฟล์ ให้มีขนาดเล็กลง เพื่อทำการเก็บไว้ หรือ อัพโหลด


ถ้าไฟล์มีขนาดใหญ่ เราเลือกที่จะแบ่งไฟล์เป็นหลายๆ พาร์ทได้

ถ้าไฟล์ใหญ่มาก ควรเลือก solid archive และ เลือก recovery record เพื่อให้มีการซ่อมไฟล์ได้ โดยกด Alt+R ถ้าบังเอิญมีไฟล์เสียตอนบีบอัดหรือเก็บไฟล์ ถาใครอยากใส่ password ก็ใส่ได้ที่ช่องนี้ แต่จำพาสตัวเองให้ได้นะ การใส่พาส มีสองระบบ
1.ใส่พาสแล้วเลือก Show password: เราจะเปิดดูไฟล์ข้างใน winrar ได้ แต่จะเปิดอ่านรายละเอียดไฟล์ไม่ได้ นอกจากใส่พาสก่อน

2. แบบ Encrypt File Name : เราเปิดไฟล์ไม่ได้เลย ต้องใส่พาสเท่านั้น

แค่นี้เราก็ได้ไฟล์ ที่มีขนาดเล็กลง เอาไว้เก็บใน HDD ประหยัดพท.การใช้ HDD หรือ เอาไว้อัพโหลดไฟล์ได้แล้วค่ะ
วิธีการแตกไฟล์ Winrar:
1. แบบมีไฟล์เดียว ง่ายมาก click ขวาที่ File นั้นๆ เลือกว่า จะแตกไฟล์ที่ไหน เช่น ที่เดียวกับที่ file winrar นั้นๆอยู่ก็ extract Here ถ้าอยากเลือก folder ที่แตกไฟล์ก็เลือก แบบแรกค่ะ

2. ถ้ามีหลายไฟล์ ทำยังไง : ก่อนอื่น เราต้องมีไฟล์ทุกพาร์ทครบก่อน เอามาวางไว้ folder หรือ ที่เดียวกันเรียงกัน เช่น part 1 , 2 ,3 …… 10 แล้วมันจะอ่านเอง จากนั้น ก็ลาก แถบแสงคลุมไฟล์ทั้งหมด หรือ click ที่ไฟล์แรก กด Shift ค้างไว้แล้วไป click ไฟล์สุดท้าย มันจะเลือกไฟล์ให้เราทั้งหมด แล้ว right click เลือก ที่ๆ จะแตกไฟล์


หมายเหตุ
-ถ้าชื่อไฟล์ไม่ตรงกัน เราต้อง rename ชื่อไฟล์ให้ตรงกันก่อน ( right click > rename) ไม่งั้น พอแตกไป ซักพัก มันจะถามหาชื่อไฟล์ตัวต่อไป ที่ชื่อไม่เหมือนไฟล์แรกๆ ที่มันแตก วิธีแก้ไขง่ายๆ คือ ให้เรา เลือก Browse แล้วชี้ไปที่ ไฟล์ตัวต่อไป ถ้าเรามั่นใจว่า มันคือไฟล์ที่ใช่ ของ พาร์ทถัดไป
- ถ้าระหว่างแตกไฟล์ เจอรูปแบบนี้ แสดงว่า ไฟล์ใช้ไม่ได้ ต้องโหลดมาใหม่ เพราะอาจเป็นตอนเราโหลดมา เน็ตร่วงบางช่วง หรือ แจ้งต้นทางว่าไฟล์อาจเสียตอนอัพโหลด

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.